Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Có Loại "Vac-Xin" Nào Ngừa Hăc Lào Không???

Vaccine (Vắc-xin) là một thuật ngữ có lẽ ai cũng biết, nhưng không phải ai ai cũng hiểu thấu đáo khái niệm này. Trong một lần trò chuyện với vài người bạn về lĩnh vực y học, trong đó có Hắc lào, một người bạn hỏi tôi rằng không có một loại vaccine nào để phòng ngừa hay sao mà bệnh này dai dẳng từ người này sang người kia?

Xin đừng cười bạn tôi, bạn ấy biết rằng vaccine chỉ dùng để phòng ngừa và chữa trị cho virus, vi khuẩn gây ra, còn Hắc lào là do vi nấm gây ra, nên ý chính xác của bạn tôi là: Hắc lào không có "phương thuốc" nào phòng ngừa trước hay sao?
Thật ra là có đấy, thế nhưng, để hiểu tường tận tại sao, tôi xin "trích ngang" khái niệm và cơ chế hoạt động của Vaccine.

Vaccine là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một (số) tác nhân gây bệnh cụ thể. Có thể hiểu nôm na thế này, Vaccine chính là nguồn bệnh đã được làm suy yếu (như sở, đậu mùa) dưới dạng virus, vi khuẩn...đưa vào cơ thể chúng ta. Do đã bị giảm độc lực, khi tiêm vaccine, người bệnh chỉ sốt nhẹ hoặc đôi khi không phản ứng nhiều, thế nhưng, ở bên trong cơ thể, hệ miễn dịch (các tế bào bạch cầu nhanh chóng tiêu diệt nguồn bệnh lạ này và "ghi nhớ" chúng. Về sau, khi có tác nhân gây bệnh thực thụ (virus xịn) thì cơ thể đã ở tư thế sẵn sàng do đã học được cách phòng bệnh, điều này giúp chúng ta xử lý bệnh đó dễ dàng hơn.

Còn lý do Vaccine được gọi là Vaccine thì phải quay trở về thế kỷ 18, lúc đó vaccinia là một loại virus bệnh đậu bò. Nông dân có thể bị lây bệnh đậu bò, nhưng sau đó lại miễn nhiễm với bệnh đậu mùa. Nhờ chi tiết này, người ta phát hiện cơ thế tự vệ của hệ miễn dịch, từ đó về sau tất cả chủng thuốc có tính chất tương tự gọi là Vaccine.

Quay trở lại với Hắc lào? Tại sao Hắc lào không có Vaccine?
Như đã nói, tác nhân gây bệnh Hắc lào là do vi nấm nhóm dermatophytes gây nên (hay gặp nhất là ba loại microsporum, trychophyton và epidermophyton). Vi nấm gây bệnh tác dụng ngoài da và không đi vào cơ thể nên không thể được bảo vệ bởi các tế bào bạch cầu (hệ miễn dịch).
Vậy "phương thuốc" tôi đã nói đâu? Nó là gì?
Phương thuốc tốt nhất để ngăn ngừa hắc lào, đó là giữ vệ sinh sạch sẽ thoáng mát cùng một chế độ ăn uống lành mạnh. Tại sao ư?
Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp làn da bạn khỏe mạnh, hãy tưởng tượng như cơ thể bạn là một thành phố, và làn da như một tường thành. Tuy quân Hắc lào "ngoại xâm" chỉ dám tấn công ngoài tường thành, nhưng một tường thành vững chãi sẽ chống trả tốt hơn và chịu tổn hại ít hơn hẳn một thành trì xập xệ.

Việc bạn vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, giữ làn da thoáng mát giúp ngăn ngừa vi nấm có cơ hội lại gần thành trì đó. Và đó là "liều vaccine" duy nhất giúp phòng ngừa hắc lào, hy vọng bạn cũng sẽ giữ cơ thể sạch sẽ và ăn uống hợp lý, lành mạnh để cùng đẩy lui hắc lào khỏi cuộc sống.
Để biết thêm về bệnh hắc lào, xin mời các bạn xem thêm các bài viết trên website: khoihaclao.com. Khi cần tư vấn thêm về căn bệnh này, hãy gọi tới hotline (24/7): 0902 122 425 hoặc để lại thông tin của bạn (SĐT) ở dưới mục bình luận, chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn, xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét